“Đã kinh doanh là phải vui” – bạn từng nhận được lời khuyên dí dỏm như vậy bao giờ chưa? Nếu chưa thì thực sự là một thiếu sót đáng tiếc trên con đường khởi nghiệp của mỗi người.
Like A Virgin – Kinh doanh như một cuộc chơi được viết bởi Richard Branson, một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh và là biểu tượng của khởi nghiệp. Ông rời trường học năm 16 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Ông hiện có khối tài sản trị giá 5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 tại Anh, theo Forbes. Đế chế kinh doanh của tập đoàn Virgin trải rộng khắp nơi trên thế giới với hàng trăm công ty và doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm.
Cuốn sách Like A Virgin tập hợp những lời khuyên tốt nhất của Branson, được đúc kết từ những kinh nghiệm và hiểu biết giúp ông trở thành một trong những doanh nhân, nhà tỉ phú được ngưỡng mộ nhất trên thế giới. Qua từng trang sách, Branson muốn gửi đến những người khởi nghiệp hãy dùng đam mê và bắt tay ngay vào việc xây dựng nó. Đừng quá bận tâm đến những rủi ro vì như vậy bạn sẽ mãi không làm được điều gì. “Mặc kệ nó, cứ làm đi”, bạn mới khởi nghiệp thì bạn đâu có nhiều thứ để mất. Cuốn sách sẽ là cẩm nang tuyệt vời mang đến nguồn cảm hứng vô tận giúp chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn trên con đường lập nghiệp.
Đây thực sự là một cuốn sách rất Branson. Với giọng điệu hài hước, phóng khoáng và yêu đời nhưng chất chứa ý nghĩ sâu xa, Branson đã cho chúng ta thấy rất nhiều thành tựu mà ông có được đều xuất phát từ những ý tưởng đột phá, bất chấp quy tắc và được thực thi theo cách không giống ai. Những lời khuyên tựa như câu nói bông đùa nhưng đặc biệt thôi thúc chúng ta suy nghĩ tích cực hơn: Hãy đổi mới – tạo ra thứ gì đó khác biệt; Vui vẻ là một công cụ kinh doanh nghiêm túc. Những quan niệm, tư duy kinh doanh ấy cũng giống như bản chất con người của nhà tỉ phú: đơn giản mà gần gũi. Từ cách ăn mặc, cách nói chuyện, cách suy nghĩ, lối văn phong, tầm nhìn kinh doanh của Richard đều làm tôi khâm phục. Ông toát lên một nét gần gũi lạ thường! Sách ông viết rất chi tiết, những kinh nghiệm của ông quả là đậm chất của một doanh nhân có một không hai trên thế giới này. “ Kinh doanh như một cuộc chơi”. Đó là không phải là lời nói suông của một người thành công như Richard Brandson. Ông đã thật sự sống như vậy! Muốn thành công và vui vẻ, hãy kinh doanh theo cách của Richard Branson.
Qua đó ta có thể rút ra được những luận điểm chính trong tư tưởng phát triển doanh nghiệp của Richard Branson như:- Hãy làm những gì bạn thích, nếu không thích thì đừng làm.
- Hãy đổi mới, và tạo ra những thứ khác biệt.
- Vui vẻ trong kinh doanh, đó là công cụ tốt.
- Phát triển những doanh nghiệp nhỏ để tạo sự gắn kết.
- Trao quyền cho nhân viên, biến họ thành những người làm chủ.
- Khách hàng cần được đáp ứng hơn cả những thứ họ cần.
- Khách hàng quan trọng, nhưng nhân viên của bạn còn quan trọng hơn.
- Luật lệ là để tham khảo, không phải để tuân thủ.
Cuốn sách hữu ích nhưng cũng là một thử thách trong việc áp dụng những triết lí của nó trong việc xây dựng doanh nghiệp Việt Nam do sự khác biệt về văn hoá và con người. Nhưng không sao, những gì chúng ta nhận được từ một doanh nhân thành công như vậy cũng là quá đủ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét