Review Sách “Sáng Tư Duy, Tạo Ý Tưởng”: Muốn Làm Khác Hãy Nghĩ Khác

Bernhard Schroeder là một chuyên gia marketing và phát triển thương hiệu. Ông từng hợp tác với nhiều công ty trong Fortune 100 như Apple, Nike, American Express, … và vô số các công ty khởi nghiệp.“Sáng tư duy, tạo ý tưởng” là cuốn sách dành cho những kẻ điên rồ, nhiễu sự, một mình một phách … những kẻ có cái nhìn khác người – họ chẳng ưa gì mấy thứ luật lệ, quy tắc. Bạn có thể trích lời nói của họ, phản bác họ, ngợi ca hay phỉ bang họ, song điều duy nhất bạn không thể làm là phớt lờ họ, bởi những con người ấy thay đổi cả thế giới. Họ thúc đẩy nhân loại tiến về phía trước, dù có người sẽ xem họ là những kẻ điên rồ, chúng ta lại thấy trước mắt mình những thiên tài, bởi những người đủ điên rồ để nghĩ mình có thể thay đổi cả thế giới mới là những người thật sự hành động.
Review Sách “Sáng Tư Duy, Tạo Ý Tưởng”: Muốn Làm Khác Hãy Nghĩ Khác

Tại sao sự sáng tạo lại quan trọng đối với sự nghiệp và cuộc sống của bạn?
Ngày nay hầu hết mọi người vẫn tin rằng có những người thiên phú khả năng sáng tạo bẩm sinh, còn lại thì không. Thế nhưng sự sáng tạo đâu giống đôi mắt nâu hay mái tóc vàng, chúng ta không đơn thuần được thừa hưởng nó. Hơn nữa, hầu hết mọi người vẫn tin rằng những người tư duy não phải thường có khả năng sáng tạo vượt trội hơn, còn những người tư duy não trái lại thiên về khả năng phân tích, dù cho trên tế, chúng ta vận dụng cả hai bán cầu não để khơi nguồn dòng chảy sáng tạo.
Sáng tạo không thuộc về riêng ai. Tất cả chúng ta đều có. Nhưng chúng ta cần một tư duy cầu tiến với niềm tin có thể học hỏi và phát triển trí thông  minh vượt xa những gì được ban cho khi sinh ra. Chúng ta cần áp dụng các công cụ động não trong khoảng thời gian giới hạn với tâm thế rằng, ban đầu có thật nhiều y tưởng thì tốt hơn là chỉ có một vài ý tưởng hay. Còn nếu chúng ta làm việc trong một công ty, người quản lý cấp cao phải tạo ra môi trường thích hợp để sáng tạo được nở rộ.


Giữa thế giới thay đổi chóng mặt ngày nay, óc sáng tạo và giải quyết vấn đề chính là kỹ năng không thể thiếu để có được thành công trong việc học, sự nghiệp  hay cuộc sống riêng.
Những hiểu lầm về sáng tạo
Những điều con người tưởng tượng ra mới mê hoặc làm sao. Chỉ cần niềm tin của bạn đủ lơn, nó sẽ trở thành chân lý. Einstein không phải là một thiên tài sáng tạo, đơn giản là ông ấy tin vào chính mình và cảm thấy mình đã nỗ lực hơn người khác để giải quyết các vấn đề. Có 3 điều mà ông tự nhận về mình:
Theo đuổi sự tò mò: “Tôi nào có biệt tài gì, chỉ là một kẻ vô cùng tò mò mà thôi”. Sự tò mò góp phần kích thích trí tưởng tượng.
Trí tưởng tượng là một thứ đầy quyền năng: “Trí tưởng tượng là tất cả. Nó là sự xem trước của những gì sẽ xảy ra. Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức”.
Tính kiên nhẫn là vô giá: “Không phải là tôi quá thông minh; chỉ là tôi ngiên cứu các vấn đề lâu hơn”.
Cũng như cách Einstein đơn giản hóa mọi việc, nói cho cùng ông đã biến đổi mối quan hệ phức tạp giữa vật chất và ánh sáng thành năng lượng bằng một phương trình vật lý – bước đầu tiên là đừng giới hạn bản thân bằng việc tin rằng bạn không hề hay không thể sáng tạo.
Công thức đổi mới
Thách thức của việc đổi mới, đặc biệt trong một thị trường cụ thể, là có rất nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát. Mọi thứ có thể diễn ra theo đúng ý bạn, nhưng đến cuối cùng, bạn vẫn thất bại. Chúng ta không thể tiên liệu được đổi mới, dù cho đổi mới không bao giờ dừng lại. Chúng ta chỉ có thể tiếp tục và lặp đi lặp lại, cải thiện những ý tưởng hiện tại cho đến khi tạo ra được hay tình cờ đạt được đột phá.
Cấu trúc chung của sáng tạo
Tư duy: Để sáng tạo bạn phải tin rằng mình có khả năng sáng tạo. Phải có một tư duy cầu tiến, không ngừng học hỏi và lĩnh hộ thêm kiến thức cũng như sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới.
Môi trường: Môi trường có hai đặc trưng chính đó là khả năng lãnh đạo và văn hóa. Dưới sự lãnh đạo tốt, văn hóa không có sự gò bó mà không ngừng phát triển theo cách tích cực.
Nơi làm việc: Bạn chỉ có thể phát huy tối đa sự sáng tạo khi có một không gian thực vừa tăng cảm giác sáng tạo, vừa khuyến khích mọi người tương tác.
Các công cụ tư duy tập thể: SCAMPER, IdeaGen, Chiến lược đại dương xanh, Danh sách thần kỳ, Tempero và Phòng quan sát.
Nếu đang xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, hãy nhớ kỹ, bạn phải sáng tạo hơn để giải quyết các vấn đề đổi mới. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho mọi người môi trường, văn  hóa phù hợp và khích lệ sự sáng tạo trong mọi việc họ làm. Các bạn có thể cùng nhau xây dựng nên một doanh nghiệp đổi mới.
Sự sáng tạo phải đến từ bạn
Sau đây là một số cách để khởi động tư duy sáng tạo của bạn:
Nhận thức rõ ràng: Bạn có thực sự thấy được điều đang diễn ra trong công ty mình, trên  thị trường và những xu hướng toàn cầu có ảnh hưởng đến khách hàng của bạn không?
Tạo ra những liên kết tư duy mới
Nói chuyện với khách hàng của mình
Quan sát kỹ càng
Hãy hỏi tại sao nhiều hơn
Tiếp cận lại thách thức: Thay vì xem xét thách thức từ một góc nhìn đóng, hãy dừng lại và tiếp cận lần nữa.
Tạo dựng mạng lưới sáng tạo
Việc bạn làm vốn dĩ không phải do số phận quyết định, mà phụ thuộc vào tư duy cầu tiến và có lẽ, cả mục đích của bạn nữa. Bạn có thể xem trọng sự sáng tạo trong cuộc sống của mình không? Nếu có, bạn đã tìm thấy cái đích mình hướng tới chưa? Nếu câu trả lời là chưa, hãy bắt đầu tìm kiếm đi.

Share on Google Plus

Review Sách Unknown

Chuyên Review sách: kho sách hay về kinh tế, kinh doanh, khởi nghiệp, review sách hay
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét