Cuốn sách này chỉ ra rằng cho dù có cổ đông chiến lược hay thuê công ty tư vấn thì cũng không có nghĩa chủ doanh nghiệp sẽ không phải làm gì.
Một vài năm trở lại đây, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hòa nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu khiến sức ép cạnh tranh và áp lực cải tổ càng đè nặng lên các doanh nghiệp Việt thì thuật ngữ “Tái cấu trúc” càng xuất hiện nhiều trên các văn kiện, diễn đàn, hội nghị.
Tuy nhiên, để tái cấu trúc bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào dường như vẫn là băn khoăn lớn của hầu hết các doanh nghiệp.
Không chỉ những tổ chức hoạt động không hiệu quả, trì trệ, đứng trước nguy cơ sáp nhập hoặc phá sản cần phải tái cơ cấu mà cả những tổ chức đang hoạt động hiệu quả và đang đứng trên đỉnh cao của thành công cũng cần đến những hoạt động tái cơ cấu dưới hình thức này hoặc mức độ khác.
Cách đây 10 năm tại thị trường điện thoại Việt Nam, không ai trong chúng ta có thể nghĩ rằng một ngày kia các dòng điện thoại của Nokia bị thay thế bởi điện thoại iPhone của Apple. Thực tế người đẹp Bắc Âu Nokia đã bị hạ gục bởi gã trai Bắc Mỹ Apple.
Tương tự như vậy, với xu hướng đang diễn ra thì không ai trong chúng ta hoài nghi về việc điện thoại của Samsung hất ngôi bá chủ của Apple trong vòng 5-10 năm tới.
Điều gì khiến Nokia đã thất bại thê thảm từ đỉnh cao thành công? Điều gì khiến gã khổng lồ Appple ở đỉnh cao của mình đã và đang bị đe doạ bởi người hùng châu Á nhỏ bé Samsung ? Chính hoạt động tái cơ cấu mạnh mẽ đã và đang phản ánh và đáp ứng những thay đổi chóng mặt của thị hiếu và công nghệ. Cho nên, tái cơ cấu là hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ của tất cả các doanh nghiệp ở bất kỳ ngành nghề nào.
"Bí mật tái cấu trúc và mô hình kinh doanh" được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp của tác giả Bùi Xuân Phong tại thị trường Việt Nam, đồng thời kết hợp lý thuyết hiện đại về quản trị và triển khai chiến lược.
Có ba cách để doanh nghiệp có thể áp dụng để xây dựng và thực hiện chiến lược, bao gồm:
- Tự học xây dựng chiến lược và tự triển khai.
- Tận dụng kinh nghiệm và kiến thức về xây dựng và thực hiện chiến lược từ cổ đông nước ngoài chiến lược.
- Thuê công ty tư vấn.
Nếu điều kiện doanh nghiệp cho phép tự học xây dựng và triển khai chiến lược thì cuốn sách này sẽ phân tích và hướng dẫn xây dựng năng lực, sắp xếp nguồn lực từ hoạch định chiến lược đến triển khai các dự án hiện thực hóa chiến lược. Điểm khác biệt trong nội dung chia sẻ là minh họa bằng thực tế triển khai chi tiết nên sẽ giúp người đọc liên hệ và vận dụng từ lý thuyết đến thực hành.
Dù cho doanh nghiệp có cổ đông chiến lược nước ngoài hay có điều kiện thuê công ty tư vấn xây dựng và thực hiện chiến lược thì chủ doanh nghiệp cũng cần phải có kiến thức căn bản về hai mảng này để đối ứng với các đối tác. Cổ đông nước ngoài hay công ty tư vấn đều không thể hiểu rõ doanh nghiệp hoặc tham vọng doanh nghiệp bằng chính người lãnh đạo doanh nghiệp.
Hơn nữa khi cùng các đối tác xây dựng và triển khai chiến lược thì người hướng dẫn cho họ tìm hiểu thị trường, phân tích ngành chính là nhân lực của doanh nghiệp. Đây là cách để họ thâm nhập và tìm hiểu mọi ngóc ngách của doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp cũng sẽ là người phản biện những sáng kiến có thể không phù hợp với thị trường của Việt Nam.
Cuốn sách này chỉ ra rằng cho dù có cổ đông chiến lược hay thuê công ty tư vấn thì cũng không có nghĩa chủ doanh nghiệp sẽ không phải làm gì.
Từ những kinh nghiệm thực tế thì tác giả chỉ ra rằng những người trực tiếp xây dựng và triển khai chiến lược của doanh nghiệp lại đóng góp nhiều gợi ý và sáng kiến cho các đối tác. Chính họ là những người phải làm việc nhiều hơn vì khi đối tác rút đi thì họ là người vận hành và điều chỉnh chiến lược. Cuốn sách cũng cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức, kinh nghiệm giám sát và đánh giá kết quả thực thi chiến lược.
Các hoạt động tái cấu trúc luôn dựa trên nền tảng của mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp muốn áp dụng để phát triển các ý tưởng thay đổi.
Ở đây, thông qua việc hướng dẫn hoạch định và thực hiện chiến lược, tác giả cũng giới thiệu đến bạn đọc các thành phần của mô hình kinh doanh do chính tác giả thiết kế và vận dụng thành công với trọng tâm tương tác đa kênh hướng tới và xoay quanh các trải nghiệm khách hàng: Contact Center – Telesales – Bán hàng/dịch vụ khách hàng trực tiếp có thể giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược lấy khách hàng làm trọng và hoạch định các chính sách thay đổi, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét