Review sách 7 thói quen hiệu quả - STEPHEN R.COVEY

Nếu bạn quan tâm tới việc nâng cao kĩ năng sống cho bản thân thì đây chắc chắn là cuốn sách dành cho bạn. Cuốn sách này giúp ta nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của sự thành công, giúp ta theo đuổi thành công theo cách thông minh nhất.
Đa số con người đều có một mơ ước nho nhỏ là trở thành một con người thành công và hạnh phúc bằng chính tài năng và đạo đức của mình. Tài năng và đạo đức đã trở thành những phẩm chất được tìm kiếm và tôn vinh hàng đầu trong mọi xã hội và mọi thời đại, và chúng có một mối liên quan chặt chẽ với với hiệu quả và hiệu quả bền vững.
Review sách 7 thói quen hiệu quả - STEPHEN R.COVEY

Vậy 7 thói quen hiệu quả đó là gì?

1. Hãy chủ động

Rất nhiều người đang sống theo lối phản xạ tức là tập trung vào những điều bạn không hài lòng và sau đó dành nhiều thời gian để phàn nàn về nó! Bạn cần tránh xa lối sống đó, hãy chủ động chọn cho mình cách sống tích cực hơn, làm điều mình thích. Hãy học cách chịu trách nhiệm cho những điều đã làm trong cuộc sống. Hãy tìm cách thay đổi những điều bạn không hài lòng thay vì đổ lỗi cho người khác hoặc phàn nàn vô ích. Chính những quyết định của bạn sẽ thay đổi cuộc sống của bạn chứ không phải tác động của ngoại cảnh.

2. Luôn bắt đầu với mục tiêu trong đầu

Khi bạn đặt ra cho mình một mục tiêu, bạn sẽ học được cách thiết lập một tầm nhìn chiến lược cho chính mình hoặc tổ chức của bạn. Hãy luôn đặt câu hỏi cho bản thân “Làm những điều này có vấn đề không? Họ sẽ đưa tôi đến gần mục tiêu của tôi hơn?” Nếu không, thì bạn sẽ lãng phí thời gian để làm những công việc vô bổ. Phương pháp hình dung này thực sự hiệu quả trong mọi tình huống. Có thể lấy ví dụ về các vận động viên hàng đầu, họ luôn được rèn luyện kỹ càng về việc hình dung cách mình rời điểm xuất phát, hoàn thành xuất sắc thành tích thi đấu và giành vị trí quán quân.

3. Dành sự ưu tiên cho điều quan trọng nhất

Nói một cách đơn giản, đây là thói quen xác định sự ưu tiên quan trọng và khẩn cấp trong mọi vấn đề của chúng ta. Để tìm ra điều này, bạn xếp tất cả các mối quan tâm của mình vào ma trận quản lý thời gian (AKA a Eisenhower Matrix) và đặt từng vị trí một bốn góc tọa độ: quan trọng và khẩn cấp, quan trọng nhưng không khẩn cấp, khẩn cấp nhưng không quan trọng, không khẩn cấp không quan trọng. Bằng cách này, bạn có thể sống theo các giá trị bạn đã chọn trong thói quen và đang có ý thức hướng tới những mục tiêu này bằng cách tập trung vào việc đưa ra sự ưu tiên ở góc tọa độ 1, sau đó dành thời gian còn lại để cải thiện mình trong nhóm 2.

4. Tư duy cùng thắng lợi

Chắc chắn, bạn cạnh tranh và muốn giành chiến thắng. Nhưng để thành công, một người hoặc công ty khác không phải thua cuộc. Đối với các mối quan hệ quan trọng nhất của bạn, hãy luôn duy trì tư duy cùng thắng – điều này có nghĩa là tìm cách để xây dựng các mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau có cùng lợi ích cho tất cả các bên. Ví dụ, điều này có nghĩa là cộng tác với các đối thủ cạnh tranh để bạn có thể nâng cao nhận thức về ngành của bạn. Hoặc nó có thể là một công ty cho phép một nhân viên làm việc từ xa. Tư duy cùng thắng chỉ có thể xảy ra khi bạn có một “tâm trí giàu có” – đây là cái nhìn thế giới tin rằng có rất nhiều “thành công” cho mọi người.

5. Hãy thấu hiểu người khác trước khi muốn được người khác thấu hiểu

Đây là một nguyên tắc được đào tạo cho mỗi người tiếp thị chỉ đơn giản bởi vì  người dùng sẽ luôn luôn hỏi “Có gì trong đó cho tôi?” Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị không thể nói về tất cả các tính năng mới và công việc họ đã làm để cải tiến sản phẩm. Thay vào đó họ phải lắng nghe với sự đồng cảm với những gì khách hàng của họ đang nói về vấn đề của họ. Khi bạn đã hiểu về nhu cầu nơi người dùng, sau đó bạn có thể phản hồi theo cách thực sự giải quyết những mối quan ngại của họ.

6. Đồng tâm hiệp lực

Thói quen này đơn giản là việc tích cực tham gia vào làm việc theo nhóm một cách cởi mở đến nỗi ngay cả những bất đồng và khác biệt về quan điểm đều có thể dẫn đến việc tìm ra cách mới để tiếp cận vấn đề. Khi các thành viên trong nhóm nghĩ đến lợi ích của người khác và tìm kiếm sự hiểu biết lẫn nhau trước tiên, nó sẽ dẫn đến sự hiệp lực. Hãy sắp xếp cùng một mục tiêu và cùng tìm ra các giải pháp sáng tạo bất chấp sự hỗn loạn của việc quản lý một dự án. Chắc chắn, thuật ngữ này đã được sử dụng trong những năm qua và lợi ích của thói quen này vẫn đúng dù bạn ở thập niên nào.

7. Hãy mài sắc lưỡi cưa

Thói quen cuối cùng liên quan đến việc sốc lại tinh thần. Nó dường như là thói quen dễ thực hiện nhất trong cuốn sách. Làm sắc lưỡi cưa chỉ đơn giản có nghĩa là dành thời gian để đảm bảo rằng tâm trí, cơ thể, trái tim và tinh thần của bạn đã sẵn sàng để thực hiện những thách thức khó khăn hơn. Nhưng điều này không thể xảy ra trừ phi bạn rút lui khỏi kế hoạch điên cuồng của mình để nghỉ ngơi, thư giãn, phản ánh, đọc Kinh Thánh (Covey là một người của giáo hội Mormon) hoặc một tài liệu hay và dành thời gian tốt đẹp bên người thân.
Thông điệp chính của cuốn sách này:
Thực sự thành công có nghĩa là hiểu rõ về điều mình muốn đạt được, và chủ động đưa các mục tiêu vào hành động. Điều này sẽ đạt được hiệu quả nhất bằng cách cố gắng đồng tâm hiệp lực với người khác, đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài và duy trì lối sống cân bằng.

Share on Google Plus

Review Sách Unknown

Chuyên Review sách: kho sách hay về kinh tế, kinh doanh, khởi nghiệp, review sách hay
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét