Review sách Khác biệt để bứt phá - Sách Kinh Doanh

 Review sách "khác biệt để bứt phá" - Sách Kinh Doanh. Sở thích của mình là đọc sách, và mỗi một ngày mình sẽ review từng quyển mà mình cảm thấy hay. Bây giờ mình sẽ review quyển sách Rework, tiếng Việt tên là “Khác biệt để bứt phá”

Đây là quyển sách siêu siêu hay, đơn giản dễ đọc mà lại quá khác biệt nữa ^_^ Mình chỉ mất có vài ngày để đọc hết cuốn sách và chiêm nghiệm không ít điều hay ho về nó.

khác biệt để bứt phá


Quyển sách đánh đổ mọi tư duy thông thường về một doanh nghiệp, không phải cứ là doanh nghiệp to quy mô lớn là tốt. Ngoài ra những thông điệp “Ít là tốt hơn”, “Đơn giản là tốt”, “Họp hành là độc dược” trong bối cảnh ra đời 1 công ty (hay còn gọi là start-up) thì mình thấy hoàn toàn đúng và phù hợp

Giờ sẽ là review theo chương và theo những gì mình thấy tâm đắc:

Chương 1: Khởi đầu

Chương 2: Hạ bệ

1. Phớt lờ thế giới thực: mỗi khi ai đó rỉ tai bạn trước một dự án mới “Chẳng làm được đâu”. Hãy phớt lờ họ và thực hiện ý tưởng của mình.
2. Đừng tung hô việc học hỏi từ sai lầm: tất nhiên là học hỏi từ thành công bao giờ cũng tốt hơn.
3. Kế hoạch dài hạn cũng chỉ là những phán đoán, chúng ta nên lập kế hoạch ngắn hạn hơn và focus vào chúng.
4. Không nhất thiết bành trướng quy mô, cái gì nhỏ cũng linh động hơn.
5. Những người tham công tiếc việc (nghiện việc) không phải là anh hùng, họ không biết tiết kiệm thời gian mà chỉ sử dụng thời gian cho kỳ hết. Bản thân họ không làm việc năng suất

Chương 3: Tiến lên
1. Gãi đúng chỗ ngứa: nếu bạn thiếu sót gì thì cần bổ sung ngay, hãy phớt lờ các kế hoạch dài hạn mà tập trung vào cái cấp thiết ở hiện tại.
2. Đừng trì hoãn và đổ lý do cho không có thời gian
3. Huy động vốn từ bên ngoài là phương án cuối cùng: vì huy động vốn từ nguồn khác sẽ khiến chúng ta mất tự chủ trong chính dự án của mình, biến mục tiêu của mình trở thành mục tiêu của người khác.
4. Đừng bao giờ nghĩ đến kết thúc ngay khi bắt đầu

Chương 4: Tiến triển
1. Hãy tận dụng sự hạn chế: nếu chúng ta hạn chế về nguồn lực, chúng ta luôn tìm cách sử dụng chúng hiệu quả.
2. Hãy tập trung vào phần chính lõi, điểm xuất phát của vấn đề thay vì quan tâm tới những tiểu tiết xung quanh
3. Hãy đơn giản hóa vấn đề và giải quyết nó

Chương 5: Năng suất
1. Quyết định từ bỏ cái gì, hãy tự hỏi bản thân:
– Tại sao bạn làm việc này?
– B đang giải quyết vấn đề gì?
– Điều này hữu ích?
– B có đang gia tăng giá trị?
– Điều này có thay đổi hành vi?
– Có cách nào dễ dàng hơn?
– Bạn có thể làm gì thay thế?
– Có đáng làm?
2. Hãy chú ý những kẻ quấy rầy, chuyên cắt ngang sự tập trung trong công việc của bạn: đồng nghiệp, email, FB, các cuộc họp, training….Chúng khiến bạn bị gián đoạn trong công việc. Mỗi lần bị gián đoạn, chúng ta khó có thể trở lại công việc như ban đầu,và thực sự số tiếng làm việc ít hơn chúng ta nghĩ.
3. Ra quyết định nhỏ: hãy ra những mục tiêu ngắn hạn và hoàn thành chúng tốt, thay vì ra những kế hoạch dài hơi mà luôn sai.

Chương 6: Đối thủ cạnh tranh
1. Hãy tạo ra sự khác biệt và trung thành với giá trị cốt lõi thay vì chạy theo sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
2. Hãy tạo sự khác biệt với đối thủ ở service: khả năng thấu hiểu và tìm hiểu phục vụ khách hàng.

Chương 7+8: thật sự là không có nhiều thông điệp
Chương 9: Chiêu thị

1. Hãy tự mình làm trước khi thuê người khác: chỉ khi tự làm bạn mới có thể hiểu công việc như thế nào, khi thuê người khác thì bạn mới có thể đánh giá và hiểu được mức độ hoàn thành công việc của người đó. Hãy tự làm, nếu không thể tự làm thì hãy thuê người khác.
2. Bớt quan tâm tới Sơ Yếu lý lịch khi tuyển dụng, hãy cho họ có cơ hội làm thử và đánh giá ứng viên. Chỉ trong công việc mới có thể đánh giá mực độ phù hợp của ứng viên với công việc

Chương 11: Văn hóa
Hãy tạo môi trường văn hóa công ty sao cho mọi người tự chủ về công việc, về thời gian và trách nhiệm của mình. Hãy để họ có chút thời gian giải trí trong giờ, về nhà lúc 5h chiều. Về muộn không phải là tốt, vì những người về đúng giờ mới biết cách sử dụng thời gian sao cho hiệu quả nhất.
Kết luận lại: đây là cuốn sách nên đọc về Start up. Cuốn sách hội tụ nhiều lời khuyên dành cho 1 doanh nghiệp nhỏ sao cho hoạt động đơn giản, hiệu quả.
Không phải cái gì to cũng tốt, không phải nhiều quy trình là tốt, không phải hối hả bận rộn mới là tốt. Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản, đúng trọng tâm, súc tích, ngắn gọn, linh hoạt.

=>> Link sách: https://waka.vn/khac-biet-de-but-pha-jason-fried-david-heinemeier-hansson-bZO8jW.html

Xem thêm sách kinh doanh, sách kinh tế, kiến thức đầu tư, hướng dẫn khởi nghiệp tại: Waka.vn
Share on Google Plus

Review Sách review sách kinh doanh

Chuyên Review sách: kho sách hay về kinh tế, kinh doanh, khởi nghiệp, review sách hay
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét