Review Cho khế nhận vàng: Một cách tiếp cận mới đến thành công


 Nổi bật và sắc sảo, đây không chỉ đơn thuần là một cuốn sách mà còn là cả một thế giới quan mới mẻ và rực rỡ.” - Susan Cain, tác giả cuốn sách Quiet đã nhận xét.


Tác giả: Adam Grant
Thể loại: Kinh doanh, Kinh doanh Tổng hợp
Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Cảm nhận đầu tiên là một tựa sách lạ. Trong khi tên tiếng anh của cuốn sách được đặt khá đơn giản là  “Give and take”, báo trước nội dung xoay quanh vấn đề “Cho và Nhận”, thì khi sang tiếng việt, người dịch đã cố tình làm khó độc giả bằng một câu đố ẩn ý dựa trên câu chuyện cổ tích ngày xưa ta vẫn đọc. Bị khiêu khích bởi một thứ nghịch lý “Cho khế nhận vàng” ấy, người đọc bắt đầu mở những trang đầu cả cuốn sách và khám phá một quan niệm hoàn toàn khác biệt về hành trình thành công.
Từ trước đến nay, ta vẫn thường gán “tài năng”, “đam mê”, “sự chăm chỉ” hay “sự may mắn” là chìa khóa đến thành công. Nhưng trong xã hội hiện đại, thành công không chỉ phụ thuộc vào nội lực của một cá nhân và phụ thuộc vào cách cá nhân đó tương tác với những người xung quanh. Trong cuốn sách của Adam Grant, ông chỉ ra rằng “Cho đi” chính là cách thức để thành công.

Dành thời gian dài cho những nghiên cứu tiên phong của mình khi còn là vị giáo sư trẻ tuổi nhất của đại học Wharton, Grant đã kiếm chứng nguyên nhân mang lại thành công cũng như dẫn đến thất bại của nhiều người nổi tiếng, và các công ty lớn. Trong khi có những người chỉ biết lợi ích bản thân ra sức giành lấy phần có lợi nhất về mình, những người dung hòa hướng đến việc trao đổi lợi ích, thì những người luôn hết lòng vì người khác lại hoàn toàn khác biệt - họ luôn cố gắng giúp đỡ mọi người mà không cần bất cứ sự đền đáp nào. Những người này, tạm gọi là những “người tử tế”, những người sẵn sàng cho,  thường bị chúng ta  mỉa mai là những kẻ ngốc nghếch và vô dụng, những người này hóa ra lại thành công nhất.



Một phát hiện lý thú của Grant là “người tử tế” thường dễ dàng hơn trong việc tạo lập và duy trì nhiều mối quan hệ. Trong ngắn hạn, sẽ chẳng ai thấy lợi lộc gì từ việc giúp đỡ người khác nhưng về lâu dài, sẽ có một lúc nào đó người ta giúp trực tiếp hoặc gián tiếp đem đến một cơ hội đáng quý. Hơn nữa, Grant còn đặc biệt nhấn mạnh trong cuốn sách của mình rằng “người tử tế” là những người thương lượng tốt hơn. Khi khảo sát trong một buổi tranh luận của sinh viên, dường như vì “người tử tế” có xu hướng đặt suy nghĩ của họ đa chiều từ cả phía đối phương, nên họ nhanh chóng nghĩ ra những giải pháp sáng tạo để đàm phán.“Đường dài mới biết ngựa hay”, người biết cho đi là người chiến thắng cuối cùng.

Kết luận này được minh chứng xuyên suốt cuốn sách với những ví dụ cụ thể từ mọi thành phần trong xã hội, bao gồm: các chuyên viên cố vấn, bác sĩ, luật sư, kỹ sư, nhân viên bán hàng, giáo viên, kế toán viên, nhà văn và vận động viên thể thao. Điểm chung là họ đều theo đuổi ý tưởng tạo dựng thành công cho bản thân trước, rồi sau đó quay lại giúp đỡ những người khác, qua đó chứng minh rằng, những người biết cho đi trước chắc chắn là những người nằm ở vị trí thuận lợi nhất để nhận lấy thành công sau này.

Giữa một xã hội đầy hoài nghi và vị kỷ, con người khao khát thành công như khát một thứ nước nơi sa mạc nhưng chẳng bao giờ muốn chia sẻ với ai. “Cho khế nhận vàng” phủ định tất cả những quan điểm đó thông qua những bằng chứng khoa học và những luận điểm chặt chẽ. 

Một cuốn sách phù hợp để đọc, nhìn nhận lại bản thân và hướng đến thành công với một tâm thế tốt hơn.

Một cuốn sách quan trọng, viết ra để trở thành kinh điển.

Share on Google Plus

Review Sách Unknown

Chuyên Review sách: kho sách hay về kinh tế, kinh doanh, khởi nghiệp, review sách hay
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét